Trong thực tế, bên cạnh các kiến thức cơ bản về đời sống, chuyên môn thì các kỹ năng giao tiếp ứng xử chính là chìa khóa giúp con người đạt được thành công. Vậy những kỹ năng này là gì? Làm thế nào để rèn luyện và phát triển kỹ năng và cách ứng xử để mỗi người có thể thành công hơn trong cuộc sống? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cập nhật các thông tin về vấn đề này.
Kỹ năng giao tiếp là yếu tố tạo nên thành công
Biết nghe và nói đúng lúc
Một trong những kỹ năng đầu tiên mỗi người cần phải ghi nhớ và luôn luôn tuân thủ đó chính là kỹ năng biết nghe và nói đúng lúc. Điều này không chỉ giúp bạn thể hiện sự thông minh, khôn khéo mà còn giúp bạn thể hiện được sự tôn trọng với người đối diện khi giao tiếp, thuyết phục họ trong mọi hoàn cảnh.
Thông qua tiến trình giao tiếp bạn cần xác định được khi nào cần lắng nghe để hiểu thấu suy nghĩ của người đối diện, khi nào cần nói để bộc bạch và truyền tải suy nghĩ của bản thân. Sự nhịp nhàng trong kỹ năng nghe và nói là phương thức giúp các cuộc trò chuyện đạt được hiệu quả, con người tôn trọng và thấu hiểu nhau hơn.
Sử dụng ánh mắt đề truyền tải cảm xúc, thông tin
Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng : đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Đôi mắt không chỉ giúp ta nhìn thấu mong muốn, cảm xúc của người đối diện mà thông qua ánh mắt mỗi chúng ta có thể thể hiện rõ nhất sự kiên định, ý chí, tình cảm của bản thân. Nhờ ánh mắt mà mọi người không cần nói nhiều vẫn có thể hiểu nhau trong quá trình giao tiếp.
Khi nói chuyện, bạn nên nhìn thẳng người đối diện- điều này thể hiện được sự tôn trọng và sự tự tin của bạn khi giao tiếp. Tránh cúi mặt hay lảng tránh ánh mắt khi giao tiếp vì điều đó dễ khiến người đối diện nghĩ bạn đang nói dối hoặc không tôn trọng họ. Đồng thời, biểu hiện ánh mắt và ngôn ngữ không tương đồng sẽ dễ khiến câu chuyện trở nên rời rạc và khiến người đối diện cảm thấy bạn không tôn trọng họ.
Diễn tả ý rành mạch,rõ ràng
Rành mạch, dễ hiểu
Một trong những kỹ năng giao tiếp ứng xử giúp bạn có thể nhanh chóng chinh phục người đối diện nhất đó là sự rành mạch và dễ hiểu. Cách nói tường tận, khoa học, rõ ràng chi tiết từng vấn đề muốn truyền tải cho người khác sẽ giúp người đó thông hiểu và dễ dàng tiếp thu nhanh các ý kiến của người nói.
Không chỉ có công việc, trong đời sống tình cảm cách nói rành mạch, dễ hiểu chính là cách nói tạo được niềm tin và sự hứng khởi cho người nghe. Bạn tuyệt đối nên tránh cách nói vòng vo, rườm rà vì nó vừa khó truyền tải được ý tưởng vừa dễ gây ra hiểu lầm đối với người nghe.
Tôn trọng ý kiến của người khác
Thành công trong giao tiếp không nhất định là bạn phải là người chiến thắng trong tất cả mọi cuộc tranh luận. Người thành công là người biết tiếp thu các ý kiến, bổ sung vào kiến thức của bản thân, tìm thấy mặt mạnh mặt yếu qua các cuộc tranh luận để có thể phát triển và hoàn thiện bản thân.
Bạn không nên bảo thủ các ý kiến cá nhân mà cần có các suy nghĩ đa chiều tiếp thu suy nghĩ của người đối diện. Nếu bạn không đồng ý với ý kiến của người đối diện bạn cũng cần tỏ sự tôn trọng – đây là yếu tố tối thiểu cần thực hiện khi giao tiếp.
Kỹ năng điều chỉnh ngôn ngữ và tiết chế cảm xúc
Một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình giao tiếp bạn nhất định không nên bỏ qua đó chính là kỹ năng điều chỉnh ngôn ngữ và tiết chế cảm xúc. Văn hóa ứng xử của mỗi người phụ thuộc vào vùng, miền, trình độ của cá nhân vì thế bạn cần điều chỉnh để tạo ra sự phù hợp nhất. Bạn cần đọc, tìm hiểu các phong tục về văn hóa của các địa phương khác nhau để từ đó đưa ra các kỹ năng giao tiếp phù hợp nhất.
Giao tiếp tốt giúp bạn thành công
Trong cuộc sống cũng như khi tiến hành giao tiếp thì cảm xúc là vấn đề bạn cần chú trọng nhất. Dù ở bất cứ trường hợp nào bạn cũng cần tiết chế cảm xúc để mang đến sự thoải mái, hạn chế mâu thuẫn với người đối diện. Điều tiết cảm xúc giúp bạn bình tĩnh, trình bày ý kiến của bản thân từ đó giúp hiệu quả giao tiếp tốt hơn.
Sự khôn khéo trong kỹ năng giao tiếp ứng xử chính là yếu tố tạo nên sự thành công và hạnh phúc của mỗi con người.Giao tiếp chính là cách bạn khẳng định tài năng, giá trị và tình cảm của bản thân đối với người đối diện.